So sánh hợp đồng điện tử và hợp đồng truyền thống [CHI TIẾT]

Để bắt kịp xu hướng phát triển của công nghệ thông tin như hiện nay, hầu hết các cá nhân và doanh nghiệp đã bắt đầu làm quen và thực hiện ký kết bằng hợp đồng điện tử. Vậy hợp đồng điện tử và hợp đồng truyền thống có gì giống và khác nhau. Hãy theo dõi bài viết So sánh hợp đồng điện tử và hợp đồng truyền thống của Nhân Hòa để cùng tìm hiểu nhé.

 

 

1. So sánh hợp đồng điện tử và hợp đồng truyền thống có gì giống nhau

Hợp đồng điện tử hay hợp đồng giấy đều được sử dụng với mục đích để trao đổi, thỏa thuận và ký kết giữa các bên tham gia về một vấn đề xác lập, thay đổi hay chấm dứt quyền và nghĩa vụ giữa các bên.

Để sử dụng cho việc giao kết thì hợp đồng điện tử và hợp đồng giấy đều phải tuân thủ những cơ sở pháp lý, những quy định liên quan đến hình thức, chủ thể, điều kiện hiệu lực và quy trình giao kết của hợp đồng.

Cả 2 dạng hợp đồng này đều yêu cầu người sử dụng chấp hành đúng và đủ 3 nguyên tắc sau:

+ Đảm bảo tính minh bạch, tin cậy, tinh thần hợp tác, các bên cùng có lợi.

+ Tuyệt đối không được xâm phạm đến lợi ích, quyền lợi của nhà nước, cá nhân hay các chủ thể khác.

+ Thực hiện hợp đồng theo nguyên tắc đúng, đủ đối tượng, số lượng, chủng loại, thời gian, phương thức, ...

Xem thêm: Doanh nghiệp chuyển đổi số nhanh chóng nhờ [DỊCH VỤ HỢP ĐỒNG ĐIỆN TỬ]

2. So sánh hợp đồng điện tử và hợp đồng truyền thống khác nhau ở điểm gì

Ngoài những điểm giống nhau như mục 1 Nhân Hòa vừa chia sẻ thì Hợp đồng điện tử và hợp đồng giấy cũng có những điểm khác nhau, hãy cùng tìm hiểu qua mục 2 của bài viết “So sánh hợp đồng điện tử và hợp đồng truyền thống” nhé.

Hợp đồng điện tử Khác biệt so với hợp đồng truyền thống
Được thể hiện bằng dữ liệu điện tử Hình thức thể hiện chính là đặc điểm nổi bật nhất của hợp đồng điện tử. Đề nghị giao kết và chấp nhận giao kết hợp đồng được thực hiện qua thông điệp dữ liệu
Có sự tham gia của ít nhất 3 chủ thể Ngoài bên bán và bên mua cò có sự xuất hiện của nhà cung cấp dịch vụ hợp đồng điện tử và cơ quan chứng thực chữ ký điện tử. Bên thứ 3 không tham gia vào quá trình đàm phán, chỉ tham gia để đảm bảo tính hiệu quả và giá trị pháp lý của hợp đồng
Phạm vi áp dụng hợp đồng điện tử có phần bị hạn chế

Hợp đồng điện tử được áp dụng trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, trong lĩnh vực dân dự, kinh doanh thương mại và các lĩnh vực khác do pháp luật quy định (theo điều 1 luật giao dịch điện tử 2005). 

Các quy định của giao dịch điện tử không áp dụng đối với: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhất, quyền sở hữu nhà và các BĐS khác, văn bản thừa kế, giấy đăng ký kết hôn, quyết định ly hôn, giấy khai sinh, giấy khai tử,… 

Bao gồm cả hình thức phi biên giới Ký hợp đồng điện tử mọi lúc mọi nơi, bất cứ đâu trên thế giới
Hiện đại, an toàn, chính xác Hợp đồng được ký dựa trên các công nghệ, phương tiện kỹ thuật hiện đại. Việc ứng dụng các phần mềm chữ ký số, phần mềm hóa đơn điện tử, phần mềm hợp đồng điện tử giúp doanh nghiệp thực hiện các giao dịch với độ chính xác cao

- Lợi ích khi sử dụng hợp đồng điện tử và hợp đồng giấy khác nhau như thế nào?

  Hợp đồng điện tử  Hợp đồng giấy truyền thống
Quy trình Quy trình trực tuyến - online Quy trình trực tiếp - phức tạp
Lợi ích

- Giúp TỰ ĐỘNG HÓA toàn bộ quy trình ký hợp đồng

- Upload hợp đồng

- Setup quy trình

- Thông báo cho các bên liên quan

- Ký hợp đồng

- Hợp đồng KHÔNG GIẤY

- Quy trình PHỨC TẠP với nhiều bên tham gia

- Khởi tạo hợp đồng

- Xác định vai trò các bên tham gia

- Ký kết

- Lưu trữ quản lý hợp đồng

- Hợp đồng GIẤY

Ký hợp đồng

- Ký TRỰC TIẾP bằng máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh

- Ký kết TỪ XA, MỌI LÚC, MỌI NƠI

- Ký kết NHIỀU HỢP ĐỒNG CÙNG LÚC

- Ứng dụng với MỌI CHỮ KÝ SỐ

- Chữ ký hình ảnh

- Chữ ký số bằng USB Token

- Chữ ký số thông qua Server HSM

- Ký kết trực tiếp trên hợp đồng

- Với mỗi đối tượng phải ký MỘT HỢP ĐỒNG riêng

- Ký kết BẰNG TAY

- Phải ký trực tiếp bằng tay

Lưu trữ hợp đồng

- Lưu trữ THÔNG MINH, BẢO MẬT tối đa, DỄ DÀNG tìm kiếm

- Lưu trữ trực tuyến an toàn với hệ thống bảo mật

- Tìm kiếm dễ dàng

- LƯU KHO hợp đồng giấy

- Lưu trữ trực tiếp trong kho tài liệu, tốn không gian lưu trữ và rủi ro mất mát, thất lạc

- Tính bảo mật rất thấp

- Khó tìm kiếm

Chi phí 

- Tiết kiệm THỜI GIAN và CHI PHÍ

- Tiết kiệm 60% thời gian và chi phí

- Không phải trả phí chuyển phát, in ấn, lưu kho

- Không cần chờ đợi thời gian hồi đáp

- Không bị phụ thuộc vào thời gian của lãnh đạo

- Không lo lắng về rủi ro thất lạc, hỏng

- Không bị gián đoạn thời gian

- Tốn kém THỜI GIAN và CHI PHÍ

- Tốn các chi phí như chuyển phát, in ấn và lưu kho

- Phải tốn thời gian chờ đợi khách hàng phản hồi thông tin, phụ thuộc thời gian lãnh đạo, thời gian chuyển phát hợp đồng, rủi ro thất lạc khi lưu kho

3. Lợi ích khi sử dụng hợp đồng điện tử

Với những so sánh hợp đồng điện tử và hợp đồng truyền thống như trên, bạn có thể hiểu Hợp đồng điện tử ra đời khắc phục hoàn toàn được những rủi ro và hạn chế so với sử dụng hình thức hợp đồng truyền thống.

+ Tối ưu thời gian triển khai phần mềm: Hợp đồn điện tử giúp Doanh nghiệp tiếp cận, vận hành chuyển đổi số một cách dễ dàng và nhanh chóng.

+ Tiết kiệm chi phí tối đa: Không chi phí in ấn, lưu trữ; Tiện lợi quản lý, lưu trữ và tìm kiếm;

+ Trao đổi thông tin dễ dàng, thuận tiện trên môi trường internet bất cứ ở đâu, bất cứ khi nào, loại bỏ hoàn toàn những trở ngại về khoảng cách, không gian, thời gian

+ Phù hợp với mọi loại hình doanh nghiệp: Quản lý theo mô hình tập trung hoặc phân tán phù hợp với đa dạng mô hình doanh nghiệp tại Việt Nam: Doanh nghiệp SME, FDI, Doanh nghiệp có nhiều chi nhánh.

+ Hỗ trợ kết hợp phần mềm : Hỗ trợ tích hợp truyền nhận dữ liệu từ các hệ thống SAP, ERP, CRM, HR, phần mềm kế toán, ...

4. Lời kết

Trên đây là các thông tin quan trọng để mọi người hiểu rõ và so sánh hợp đồng điện tử và hợp đồng truyền thốngNhân Hòa cũng cung cấp giải pháp hợp đồng điện tử ESOC. Giúp doanh nghiệp hướng tới việc chuyển đổi số không giấy tờ với chi phí rẻ nhất. Giải pháp hợp đồng điện tử ESOC đáp ứng 100% tiêu chuẩn pháp lý và kỹ thuật với tất cả các loại hợp đồng, chứng từ. Thao tác ký kết hợp đồng dễ dàng, tiện ích.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ ESOChttps://esoc.vn/dang-ky-nhan-tu-van 

Liên hệ thông tin sau để được tư vấn kỹ hơn:

Tổng đài: 1900 6680

Fanpage: https://www.facebook.com/nhanhoacom 

Dịch vụ hóa đơn điện tử, chứng từ điện tử, chữ ký số: https://esoc.vn

Khuyến mãi Nhân Hòa: https://nhanhoa.com/khuyen-mai.html 

Đăng ký nhận tư vấn
Bài viết liên quan

Là giải pháp ký kết ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, giải pháp hợp đồng điện tử ngày càng được lựa chọn và ứng dụng rộng rãi thay thế cho phương thức ký kết truyền thống đã có phần lạc hậu. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về top 5+ tiêu chí để doanh nghiệp lựa chọn được giải pháp phù hợp.

Hợp đồng dân sự là sự thoả thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự. Hợp đồng dân sự là một dạng của giao dịch dân sự. Bài viết phân tích, làm sáng tỏ khái niệm, cách hiểu về hợp đồng dân sự.

Trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, việc ký kết hợp đồng điện tử qua email đã trở nên phổ biến và tiện lợi hơn nhiều so với việc ký kết hợp đồng truyền thống trên giấy tờ. Tuy nhiên, để đảm bảo tính chính xác và giá trị pháp lý của hợp đồng, quy trình ký kết hợp đồng điện tử qua email cần tuân thủ một số bước nhất định. Hãy cùng Nhân Hòa tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây!

Với những tính năng ưu việt, hợp đồng điện tử dần trở nên phổ biến, thay thế phương thức ký kết truyền thống và đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Sau đây là những nguyên tắc và quy trình giao kết hợp đồng điện tử mà doanh nghiệp cần nắm rõ để đảm bảo sử dụng phương thức ký kết này một cách hiệu quả.

Hợp đồng điện tử đã trở thành một trong những công cụ cần thiết trong hoạt động kinh doanh và được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Thế nhưng, so với hợp đồng truyền thống, hợp đồng điện tử với nhiều doanh nghiệp vẫn còn e ngại bởi tính pháp lý của hợp đồng này, vậy tính pháp lý của hợp đồng điện tử là gì? Hợp đồng điện tử có giá trị pháp lý không? Bài viết này sẽ đưa ra câu trả lời đầy đủ và chính xác nhất!