Quy trình thực hiện hợp đồng điện tử B2B và B2C [HƯỚNG DẪN CHI TIẾT]

Ban cần nắm rõ các bước của quy trình thực hiện hợp đồng điện tử để trong quá trình thực hiện không xảy ra những sai lầm đáng có. Hãy cùng tìm hiểu quy trình qua bài viết dưới đây của Nhân Hòa nhé.

 

1. Tìm hiểu B2B và B2C là gì?

Trước khi đi vào tìm hiểu quy trình thực hiện hợp đồng điện tử, các bạn cần phân biệt được những thuật ngữ chuyên ngành như B2B và B2C là gì?

B2B là gì?

B2B là từ viết tắt của cụm từ “Business to Business” trong tiếng Anh. Bạn hãy hiểu đây là từ dùng để chỉ các giao dịch thương mại được thực hiện dưới sự hỗ trợ của các thiết bị điện toán và mạng truyền thông.

B2C là gì?

B2C là thuật ngữ viết tắt của business-to-consumer, là một mô hình kinh doanh sử dụng riêng trong lĩnh vực thương mại điện tử (e-commerce) cho đối tượng khách hàng là người tiêu dùng cá nhân.

Một cách đơn giản, các giao dịch của mô hình B2B là giao dịch giữa đối tượng là các doanh nghiệp với nhau, còn B2C là các giao dịch giữa một bên là doanh nghiệp cung cấp sản phẩm / dịch vụ, và bên còn lại là người tiêu dùng cuối cùng cho sản phẩm / dịch vụ đó.

Xem thêm: So sánh hợp đồng điện tử và hợp đồng truyền thống [CHI TIẾT]

2. Quy trình thực hiện hợp đồng điện tử B2B

Quy trình thực hiện hợp đồng điện tử B2B được triển khai theo 2 cấp độ.

+ Cấp độ 1 là các bên tham gia tiến hành thanh toán, giao hàng và cung cấp dịch vụ như truyền thống. Cấp dộ 1 được kết hợp với một số ứng dụng như email, website để trao đổi thông tin và cung cấp dịch vụ.

+ Cấp độ 2, các bên tiến hành các giao dịch, thanh toán, phân phối, đặc biệt là xử lý chứng từ điện tử qua các sàn giao dịch điện tử làm trung tâm.

Các bên tham gia được hiểu như người mua, người bán, người chuyên chở, các ngân hàng có thể tham gia và tiến hành các giao dịch điện tử tại các sàn giao dịch.

Xem thêm: Luật hợp đồng điện tử bao gồm những nội dung nào?

3. Quy trình thực hiện hợp đồng điện tử B2C

Khi người bán nhận được đơn đặt hàng qua website thương mại điện tử thì lúc đó quy trình thực hiện hợp đồng điện tử B2C bắt đầu hình thành.

Quy trình thực hiện sẽ bao gồm các bước dưới đây, hãy cùng Tìm hiểu nhé:

Bước 1: Kiểm tra thanh toán

Quy trình xác trả và nhận thanh toán có sự khác nhau tùy vào hình thức thanh toán cho phép giữa các bên.

Hình thức thanh toán được sử dụng phổ biến nhất không thể không kể đến là thẻ tín dụng và được thực hiện trong quá trình đặt hàng.

Ngoài ra còn có rất nhiều hình thức thanh toán khác cho khách hàng lựa chọn như, sử dụng tiền điện tử, chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của người bán, giao hàng trả tiền …

Bước 2: Kiểm tra tình trạng hàng trong kho

Người bán cần đảm bảo chắc chắn xem có sẵn và đủ số lượng hàng để giao hay không?

Bước 3: Tổ chức vận tải

Sản phẩm được bán có thể phân chia thành 2 loại là hàng hóa không số hóa được và hàng hóa số hóa.

+ Hàng hóa số hóa: các sản phẩm thường được chuẩn bị sẵn sàng khi nhận được yêu cầu mua. Nhưng để giao ngay hay chưa thì còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: bản quyền, tốc độ đường truyền...

+ Hàng hóa hữu hình: Người bán có thể tự thực hiện Quy trình thực hiện hợp đồng điện tử hoặc có thể lựa chọn thuê dịch vụ của các công ty chuyên về phân phối, giao nhận hàng hóa.

Bước 4: Mua bảo hiểm

Hàng hóa có giá trị lớn trong một số trường hợp cần được mua bảo hiểm.

Xem thêm: Doanh nghiệp chuyển đổi số nhanh chóng nhờ [DỊCH VỤ HỢP ĐỒNG ĐIỆN TỬ]

Bước 5: Sản xuất hàng

Hàng hóa có thể được chuẩn bị sau khi nhận được đơn từ khách hàng.

Bước 6: Mua sắm và kho vận

Bước 7: Liên hệ với khách hàng

Hãy thực hiện lưu lại thông tin khách hàng hoặc liên hệ lại với khách hàng khi có các sản phẩm khác.

Bước 8: Xử lý hàng trả lại

Trong một số trường hợp, khách hàng muốn đổi hay trả lại hàng, người bán cần có hệ thống để nhận và xử lý hàng trả lại hiệu quả.

4. Lời kết

Nội dung bài viết trên đây, Nhân Hòa đã chia sẻ đến các bạn Quy trình thực hiện hợp đồng điện tử B2C và B2B.... Đăng ký sử dụng hợp đồng điện tử ESOC siêu tiện ích ngay hôm nay để nhận ưu đãi lớn. Liên hệ thông tin sau để nhận tư vấn

Nhận ngay bản trải nghiệm miễn phí 50 tài liệu trên hệ thống Hợp đồng điện tử ESOC: https://esoc.vn/dang-ky-nhan-tu-van  

Liên hệ thông tin sau để được tư vấn kỹ hơn:

Tổng đài: 1900 6680

Fanpage: https://www.facebook.com/nhanhoacom 

Dịch vụ hóa đơn điện tử, chứng từ điện tử, chữ ký số: https://esoc.vn

Khuyến mãi Nhân Hòa: https://nhanhoa.com/khuyen-mai.html 

 

Đăng ký nhận tư vấn
Bài viết liên quan

Là giải pháp ký kết ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, giải pháp hợp đồng điện tử ngày càng được lựa chọn và ứng dụng rộng rãi thay thế cho phương thức ký kết truyền thống đã có phần lạc hậu. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về top 5+ tiêu chí để doanh nghiệp lựa chọn được giải pháp phù hợp.

Hợp đồng dân sự là sự thoả thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự. Hợp đồng dân sự là một dạng của giao dịch dân sự. Bài viết phân tích, làm sáng tỏ khái niệm, cách hiểu về hợp đồng dân sự.

Trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, việc ký kết hợp đồng điện tử qua email đã trở nên phổ biến và tiện lợi hơn nhiều so với việc ký kết hợp đồng truyền thống trên giấy tờ. Tuy nhiên, để đảm bảo tính chính xác và giá trị pháp lý của hợp đồng, quy trình ký kết hợp đồng điện tử qua email cần tuân thủ một số bước nhất định. Hãy cùng Nhân Hòa tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây!

Với những tính năng ưu việt, hợp đồng điện tử dần trở nên phổ biến, thay thế phương thức ký kết truyền thống và đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Sau đây là những nguyên tắc và quy trình giao kết hợp đồng điện tử mà doanh nghiệp cần nắm rõ để đảm bảo sử dụng phương thức ký kết này một cách hiệu quả.

Hợp đồng điện tử đã trở thành một trong những công cụ cần thiết trong hoạt động kinh doanh và được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Thế nhưng, so với hợp đồng truyền thống, hợp đồng điện tử với nhiều doanh nghiệp vẫn còn e ngại bởi tính pháp lý của hợp đồng này, vậy tính pháp lý của hợp đồng điện tử là gì? Hợp đồng điện tử có giá trị pháp lý không? Bài viết này sẽ đưa ra câu trả lời đầy đủ và chính xác nhất!